Pháp luậtAn ninh, trật tự

Tăng cường phòng cháy trong trường học

09:55 - Thứ Sáu, 20/10/2023 Lượt xem: 4010 In bài viết

ĐBP - Trường học là nơi tập trung đông người, chủ yếu là học sinh, trong khi các em còn thiếu và yếu về kỹ năng phòng cháy, chữa cháy (PCCC). Bên cạnh đó, tại một số cơ sở giáo dục còn những hạn chế, tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ. Thời gian qua Phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện Tủa Chùa chỉ đạo các trường học đầu tư cơ sở, thiết bị phục vụ công tác phòng chống cháy nổ và phối hợp với lực lượng công an tổ chức tập huấn, nâng cao kiến thức về PCCC cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.

Cán bộ, giáo viên Trường Mầm non thị trấn Tủa Chùa kiểm tra thiết bị phòng cháy, chữa cháy được trang bị tại trường.

Hiện nay, huyện Tủa Chùa có 42 cơ sở giáo dục, với trên 21.000 học sinh, học viên; trong đó chủ yếu là các trường bán trú hoặc có tổ chức ăn bán trú cho học sinh. Những năm qua, tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện không để xảy ra các vụ cháy, nổ gây thiệt hại, nhưng thực tế nhiều trường học vẫn tiềm ẩn nguy cơ cao về cháy nổ, nhất là đối với những trường, lớp học đã xây dựng từ lâu và lớp học tạm. Trong đó, chủ yếu hệ thống đường dây dẫn điện chưa đảm bảo điều kiện an toàn; công tác theo dõi hoạt động PCCC chưa được đảm bảo; nguồn nhiệt từ việc sử dụng lửa trong các phòng thí nghiệm, bếp ăn của nhà trường; việc trang bị các thiết bị phòng, chống cháy nổ còn hạn chế.

Ðể phòng chống cháy nổ xảy ra trong trường học, Phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện đã phối hợp với Công an huyện mở nhiều lớp huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh. Ðầu năm học 2023 - 2024, lực lượng công an huyện đã phối hợp tổ chức hàng chục buổi tập huấn kỹ năng PCCC cho giáo viên, học sinh. Tại các buổi tập huấn, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh được hướng dẫn cài đặt và sử dụng App báo cháy 114; cách nhận biết đặc điểm, tính chất nguy hiểm và những nguy cơ gây cháy, nổ trong trường học như: Phòng thí nghiệm, phòng máy vi tính, phòng thư viện, bếp ăn tập thể; các kỹ năng về phòng cháy như: An toàn khi sạc điện thoại, laptop, xe đạp điện; cảnh giác nguy cơ cháy, nổ từ pin, sạc dự phòng. Ðược học các kỹ năng chữa cháy khi sử dụng bình chữa cháy xách tay, cách xử lý khi bị lửa bắt cháy vào quần áo trên người và kỹ năng thoát nạn trong đám cháy.

Hàng năm các trường rà soát cơ sở, vật chất thiết bị PCCC, như: Quần áo bảo hộ, nội quy, tiêu lệnh, hệ thống bình chữa cháy được lắp đặt tại nhiều khu vực dễ thấy, dễ lấy của nhà trường.

Thầy giáo Nguyễn Ðức Việt, Phó Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Tủa Thàng cho biết: Xác định vai trò, tầm quan trọng của công tác bảo đảm phòng chống cháy nổ trong nhà trường, vào đầu năm học, nhà trường đã kiện toàn, thành lập đội PCCC gồm đại diện ban giám hiệu, các thầy cô giáo và nhân viên bảo vệ; thường xuyên kiểm tra, thay thế, sửa chữa các thiết bị điện, thiết bị đã hư hỏng. Ðồng thời phối hợp với lực lượng công an tổ chức tập huấn kỹ năng, tuyên truyền kiến thức PCCC cho 100% cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường. Việc được trực tiếp thực hành giúp các thầy cô giáo, học sinh nắm được các kỹ năng PCCC khi có tình huống cháy nổ xảy ra, đảm bảo an toàn cho học sinh tham gia học, sinh hoạt tại trường.

Theo ông Vũ Ðức Biểu, Trưởng phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện Tủa Chùa, những năm qua không xảy ra vụ cháy liên quan đến trường học trên địa bàn huyện. Nhưng xác định trong các trường học vẫn còn nguy cơ cháy nổ xảy ra bất cứ lúc nào, để chủ động phòng ngừa và giảm thiểu thiệt hại do cháy, nổ gây ra Phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện tăng cường công tác kiểm tra PCCC tại các trường. Chỉ đạo các đơn vị trường học đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về PCCC đối với đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh; rà soát, đầu tư các thiết bị chữa cháy đảm bảo số lượng và chất lượng. Chú trọng quản lý và sử dụng an toàn các chất cháy, nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị sinh lửa. Chủ động xây dựng phương án phòng ngừa, bảo đảm an toàn PCCC trong nhà trường.

Bài, ảnh: Quốc Huy
Bình luận

Tin khác

Back To Top